Luật Cơ Bản Cộng Hòa Liên Bang Đức - Thượng Viện

LUẬT CƠ BẢN CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC 1949


CHƯƠNG IV. THƯỢNG VIỆN (BUNDESRAT)
Điều 50 [Các chức năng] 
Các Bang sẽ tham gia, thông qua Thượng viện, vào hoạt  động lập pháp, hành chính của Liên bang và các vấn đề liên quan đến Liên minh Châu Âu.
Điều 51 [Thành phần] 
(1) Thượng viện sẽ bao gồm các thành viên của chính quyền các Bang, các Bang bổ nhiệm và triệu hồi các thành viên đó. Các thành viên khác của các chính quyền đó có thể hoạt động thay thế.
(2) Mỗi Bang sẽ có tối thiểu 3 phiếu bầu; các Bang có hơn 2 triệu dân sẽ có 4 phiếu, các Bang có hơn 6 triệu dân sẽ có 5 phiếu, và các Bang hơn 7 triệu dân sẽ có 6 phiếu.
(3) Mỗi Bang bổ nhiệm số thành viên tương đương với số phiếu của mình. Các phiếu của mỗi Bang chỉ được bỏ một lần như một đơn vị và chỉ bởi các thành viên có mặt hoặc người thay thế họ.
Điều 52 [Chủ tịch – quyết định - các quy tắc thủ tục] 
(1) Thượng viện sẽ bầu ra Chủ tịch Thượng viện với nhiệm kỳ một năm. 
(2) Chủ tịch sẽ triệu tập Thượng viện. Chủ tịch phải triệu tập Thượng viện nếu  đại diện từ tối thiểu 2 Bang hoặc Chính phủ Liên bang yêu cầu.
(3) Các quyết  định của Thượng viện sẽ cần  đa số thành viên thông qua. Thượng viện sẽ thông qua các quy tắc thủ tục. Các kỳ họp được tổ chức công khai. Công chúng có thể vào nghe.
(3a)  Đối với các vấn  đề liên quan  đến Liên minh Châu Âu, Thượng viện có thể thiết lập một  Ủy ban về các vấn  đề châu Âu  để  đưa ra các quyết  định  được coi như của Thượng viện; số phiếu  được bỏ bởi các Bang được quy định bởi đoạn (2) Điều 51.
 (4) Các thành viên hoặc đại diện khác của chính quyền Bang có thể tham gia vào các ủy ban của Thượng viện. 
Điều 53 [Tham dự của các thành viên Chính phủ Liên bang] 
Các thành viên Chính phủ Liên bang có quyền, khi có nhu cầu, tham gia vào các kỳ họp của Thượng viện và các ủy ban Thượng viện. Họ có quyền trình bày quan điểm vào bất kỳ lúc nào. Chính phủ Liên bang sẽ thông báo cho Thượng viện liên quan đến các hoạt động này. 
IVa. ỦY BAN HỖN HỢP
Điều 53a [Thành phần - Các quy tắc thủ tục] 
(1)  Ủy ban Hỗn hợp sẽ bao gồm các thành viên của Hạ viện và các thành viên Thượng viện; Hạ viện có 2/3 thành viên và Thượng viện có 1/3 thành viên trong  ủy ban. Hạ viện sẽ chỉ  định các thành viên tỷ lệ với các nhóm khác nhau trong nghị viện; họ không thể  đồng thời là thành viên của Chính phủ Liên bang. Mỗi Bang sẽ  được  đại diện bởi một thành viên Thượng viện do họ chọn; các thành viên này sẽ không chịu sự chỉ đạo nào. Việc thành lập Ủy ban Hỗn hợp và các thủ tục sẽ được quy định bằng các quy tắc thủ tục được thông qua bởi Hạ viện và cần được sự phê chuẩn bởi Thượng viện. 
(2) Chính phủ Liên bang sẽ thông báo cho  Ủy ban Hỗn hợp về kế hoạch phòng vệ quốc gia. Các quyền của Hạ viện và các  ủy ban theo đoạn (1) của  Điều 43 sẽ không bị  ảnh hưởng bởi các quy  định trong đoạn này.



SHARE THIS

Author:

Previous Post
Next Post