Hiến Pháp Đại Hàn Dân Quốc 1987 - Kinh Tế

Hiến Pháp Đại Hàn Dân Quốc 1987


Chương IX:
KINH TẾ
Điều 119
(1) Trật tự kinh tế của Cộng hòa Hàn Quốc được dựa trên sự tôn trọng tự do và sáng tạo của các doanh nghiệp và cá nhân trong các hoạt động kinh tế.
(2) Nhà nước có thể kiểm soát và điều phối các hoạt động kinh tế nhằm duy trì sự tăng trưởng cân bằng và ổn định của nền kinh tế quốc dân, nhằm phân phối thu nhập, ngăn chặn sự thống lĩnh thị trường và lạm quyền kinh tế và để dân chủ hóa nền kinh tế thông qua sự hòa hợp giữa các chủ thể kinh tế.
Điều 120
(1) Giấy phép khai thác, phát triển và tận dụng khoáng sản và các nguồn tài nguyên quan trọng trong lòng đất khác, tài nguyên dưới biển, thủy điện và năng lượng tự nhiên sẵn có cho mục đích kinh tế có thể được trao trong một thời hạn theo các điều kiện do luật định.
(2) Đất đai và các tài nguyên thiên nhiên được Nhà nước bảo vệ và Nhà nước phải xây dựng một kế hoạch cần thiết để đảm bảo sự phát triển và tận dụng tài nguyên.
Điều 121
(1) Nhà nước phải nỗ lực thực hiện nguyên tắc đất nông nghiệp thuộc về nông dân. Phát canh thu tô bị cấm.
(2) Việc cho thuê đất nông nghiệp, phó thác quản lý đất nông nghiệp để tăng sản lượng nông nghiệp và bảo đảm việc sử dụng hợp lý đất nông nghiệp hoặc do các hoàn cảnh không thể tránh khỏi sẽ được thực hiện theo các điều kiện do luật định.
Điều 122
Theo các điều kiện do luật định, Nhà nước có thể đặt ra các giới hạn hoặc nghĩa vụ cần thiết cho việc sử dụng, phát triển và bảo quản hiệu quả và cân bằng nguồn đất đai của quốc gia, vì đó là nền tảng của các hoạt động sản xuất và đời sống hàng ngày của mọi công dân.
Điều 123
(1) Nhà nước phải xây dựng và thực hiện một kế hoạch để phát triển và hỗ trợ toàn diện cộng đồng nông dân và ngư dân nhằm bảo vệ và thúc đẩy nông nghiệp và ngư nghiệp.
(2) Nhà nước có trách nhiệm thúc đẩy kinh tế các khu vực để bảo đảm sự phát triển cân bằng ở mọi khu vực.
(3) Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ và thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
(4) Nhằm bảo vệ lợi ích của nông dân và ngư dân, Nhà nước thúc đẩy sự ổn định giá nông sản và hải sản bằng cách duy trì sự cân đối giữa cung và cầu và phát triển hệ thống tiếp thị và phân phối nông sản và hải sản.
(5) Nhà nước ủng hộ việc thành lập và bảo đảm các hoạt động và sự phát triển độc lập của các tổ chức do nông dân, ngư dân và thương nhân thành lập trên cơ sở tự nguyện để tham gia vào công nghiệp nhỏ và vừa.
Điều 124
Nhà nước bảo đảm các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng nhằm khuyến khích các hoạt động tiêu dùng ích lợi và thúc đẩy chất lượng sản phẩm theo các điều kiện do luật định.
Điều 125
Nhà nước hỗ trợ ngoại thương, có thể kiểm soát và điều phối ngoại thương.
Điều 126
Các doanh nghiệp tư nhân không thể bị quốc hữu hóa hoặc chuyển sử hữu bởi một chính quyền địa phương, cũng như việc quản lý chúng không bị kiểm soát hay điều hành bởi Nhà nước, trừ các trường hợp do luật định nhằm đáp ừng các nhu cấu khẩn cấp vì quốc phòng hoặc vì nền kinh tế quốc dân.
Điều 127
(1) Nhà nước nỗ lực thúc đẩy kinh tế quốc dân thông qua phát triển khoa học và công nghệ, thông tin, nguồn nhân lực và khuyến khích sáng tạo.
(2) Nhà nước thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn quốc gia.
(3) Tổng thống có thể thiết lập các cơ quan tư vấn cần thiết để thực hiện mục tiêu nhắc đến ở khoản (1).



SHARE THIS

Author:

Previous Post
Next Post